คำอธิบาย: จิตตั้งมั่นแต่ยังมีความขุ่นมัวคืออะไร?
การที่จิตตั้งมั่นอยู่แต่อีกส่วนหนึ่งยังมีความขุ่นมัวนั้น เป็น "การปรุงแต่งของจิต" ในปัจจุบันขณะ ซึ่งไม่ได้หมายความว่าจิตตั้งมั่นจะต้องใสสะอาดหรือปราศจากความคิดหรืออารมณ์เสมอไป จิตยังคงสามารถมีความขุ่นมัวหรือความคิดแทรกเข้ามาได้ในเวลาเดียวกัน
---
หลักการมองจิตตั้งมั่นและความขุ่นมัว
1. จิตตั้งมั่น (ขณิกสมาธิ)
มีความนิ่งสงบในระดับหนึ่ง แต่ไม่ใช่สมาธิที่ลึกจนไร้การปรุงแต่ง
ขณะที่จิตตั้งมั่น อาจมีความคิดหรืออารมณ์ผ่านเข้ามาเป็นสายๆ ซึ่งสามารถแยกออกได้ว่าเป็นสิ่งที่ "อยู่นอกจิต"
2. ความขุ่นมัว (การปรุงแต่ง)
เป็นสภาพธรรมชนิดหนึ่งที่เข้ามากระทบจิต เช่น ความฟุ้งซ่าน ความกังวล หรือความหม่นหมอง
ความขุ่นมัวเป็นสิ่งนอกตัว ไม่ใช่ตัวเรา เพียงแค่รู้ว่ามันมีอยู่ ไม่ต้องตัดสินหรือพยายามขจัด
3. การจำแนกภายใน-ภายนอก
จิตที่ตั้งมั่นเป็น "อายตนะภายใน"
ความคิดหรือความขุ่นมัวเป็น "อายตนะภายนอก"
การเห็นสิ่งเหล่านี้แยกกันอย่างชัดเจน คือผลของสมาธิและสัมมาทิฏฐิ
---
วิธีปฏิบัติต่อความขุ่นมัว
1. รู้และยอมรับโดยไม่แทรกแซง
เมื่อความขุ่นมัวเกิดขึ้น ให้สังเกตอย่างเป็นกลาง รู้ว่ามันมีอยู่ ไม่ต้องตั้งคำถามหรือหาคำตอบ
“จิตตั้งมั่น แต่มีความขุ่นมัว” แค่รู้เท่านั้น และเฝ้าดูว่ามันเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร
2. เห็นความไม่เที่ยง
ความขุ่นมัวจะมาและไปตามธรรมชาติ เมื่อความหม่นหมองจางหายไป จิตจะกลับมาผ่องใสอีกครั้ง
กระบวนการนี้ช่วยให้เราเห็นความไม่เที่ยงของอารมณ์และสภาวธรรม
3. อย่าตั้งข้อสงสัยหรือพยายามแก้ไข
หากเราตั้งคำถามว่า "จะทำอย่างไรให้หาย?" ความฟุ้งซ่านจะเข้ามาปกคลุมจิตแทนความขุ่นมัว
เพียงแค่รู้ ไม่ต้องเข้าไปแทรกแซงใดๆ
---
ผลที่ได้จากการปฏิบัติ
การสังเกตโดยไม่แทรกแซงช่วยให้ สติและปัญญาเจริญขึ้น
จิตจะค่อยๆ แข็งแรงขึ้น มีความตั้งมั่นที่มั่นคงและผ่องใสมากขึ้น
เมื่อเผชิญกับความขุ่นมัวครั้งต่อไป เราจะสามารถรับมือได้ดีขึ้นและไม่ถูกมันครอบงำ
---
สรุป:
การที่จิตตั้งมั่นแต่อีกส่วนยังมีความขุ่นมัว เป็นธรรมชาติของการปรุงแต่งในปัจจุบันขณะ สิ่งสำคัญคือ ไม่ต้องขจัดหรือแก้ไข แต่ให้สังเกตและรู้ทันอย่างเป็นกลาง สุดท้ายความขุ่นมัวจะจางไปเอง และจิตที่ตั้งมั่นจะผ่องใสมากขึ้น พร้อมให้เราเห็นความไม่เที่ยงอย่างชัดเจนยิ่งขึ้น!
การที่จิตตั้งมั่นอยู่แต่อีกส่วนหนึ่งยังมีความขุ่นมัวนั้น เป็น "การปรุงแต่งของจิต" ในปัจจุบันขณะ ซึ่งไม่ได้หมายความว่าจิตตั้งมั่นจะต้องใสสะอาดหรือปราศจากความคิดหรืออารมณ์เสมอไป จิตยังคงสามารถมีความขุ่นมัวหรือความคิดแทรกเข้ามาได้ในเวลาเดียวกัน
---
หลักการมองจิตตั้งมั่นและความขุ่นมัว
1. จิตตั้งมั่น (ขณิกสมาธิ)
มีความนิ่งสงบในระดับหนึ่ง แต่ไม่ใช่สมาธิที่ลึกจนไร้การปรุงแต่ง
ขณะที่จิตตั้งมั่น อาจมีความคิดหรืออารมณ์ผ่านเข้ามาเป็นสายๆ ซึ่งสามารถแยกออกได้ว่าเป็นสิ่งที่ "อยู่นอกจิต"
2. ความขุ่นมัว (การปรุงแต่ง)
เป็นสภาพธรรมชนิดหนึ่งที่เข้ามากระทบจิต เช่น ความฟุ้งซ่าน ความกังวล หรือความหม่นหมอง
ความขุ่นมัวเป็นสิ่งนอกตัว ไม่ใช่ตัวเรา เพียงแค่รู้ว่ามันมีอยู่ ไม่ต้องตัดสินหรือพยายามขจัด
3. การจำแนกภายใน-ภายนอก
จิตที่ตั้งมั่นเป็น "อายตนะภายใน"
ความคิดหรือความขุ่นมัวเป็น "อายตนะภายนอก"
การเห็นสิ่งเหล่านี้แยกกันอย่างชัดเจน คือผลของสมาธิและสัมมาทิฏฐิ
---
วิธีปฏิบัติต่อความขุ่นมัว
1. รู้และยอมรับโดยไม่แทรกแซง
เมื่อความขุ่นมัวเกิดขึ้น ให้สังเกตอย่างเป็นกลาง รู้ว่ามันมีอยู่ ไม่ต้องตั้งคำถามหรือหาคำตอบ
“จิตตั้งมั่น แต่มีความขุ่นมัว” แค่รู้เท่านั้น และเฝ้าดูว่ามันเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร
2. เห็นความไม่เที่ยง
ความขุ่นมัวจะมาและไปตามธรรมชาติ เมื่อความหม่นหมองจางหายไป จิตจะกลับมาผ่องใสอีกครั้ง
กระบวนการนี้ช่วยให้เราเห็นความไม่เที่ยงของอารมณ์และสภาวธรรม
3. อย่าตั้งข้อสงสัยหรือพยายามแก้ไข
หากเราตั้งคำถามว่า "จะทำอย่างไรให้หาย?" ความฟุ้งซ่านจะเข้ามาปกคลุมจิตแทนความขุ่นมัว
เพียงแค่รู้ ไม่ต้องเข้าไปแทรกแซงใดๆ
---
ผลที่ได้จากการปฏิบัติ
การสังเกตโดยไม่แทรกแซงช่วยให้ สติและปัญญาเจริญขึ้น
จิตจะค่อยๆ แข็งแรงขึ้น มีความตั้งมั่นที่มั่นคงและผ่องใสมากขึ้น
เมื่อเผชิญกับความขุ่นมัวครั้งต่อไป เราจะสามารถรับมือได้ดีขึ้นและไม่ถูกมันครอบงำ
---
สรุป:
การที่จิตตั้งมั่นแต่อีกส่วนยังมีความขุ่นมัว เป็นธรรมชาติของการปรุงแต่งในปัจจุบันขณะ สิ่งสำคัญคือ ไม่ต้องขจัดหรือแก้ไข แต่ให้สังเกตและรู้ทันอย่างเป็นกลาง สุดท้ายความขุ่นมัวจะจางไปเอง และจิตที่ตั้งมั่นจะผ่องใสมากขึ้น พร้อมให้เราเห็นความไม่เที่ยงอย่างชัดเจนยิ่งขึ้น!
คำอธิบาย: จิตตั้งมั่นแต่ยังมีความขุ่นมัวคืออะไร?
การที่จิตตั้งมั่นอยู่แต่อีกส่วนหนึ่งยังมีความขุ่นมัวนั้น เป็น "การปรุงแต่งของจิต" ในปัจจุบันขณะ ซึ่งไม่ได้หมายความว่าจิตตั้งมั่นจะต้องใสสะอาดหรือปราศจากความคิดหรืออารมณ์เสมอไป จิตยังคงสามารถมีความขุ่นมัวหรือความคิดแทรกเข้ามาได้ในเวลาเดียวกัน
---
หลักการมองจิตตั้งมั่นและความขุ่นมัว
1. จิตตั้งมั่น (ขณิกสมาธิ)
มีความนิ่งสงบในระดับหนึ่ง แต่ไม่ใช่สมาธิที่ลึกจนไร้การปรุงแต่ง
ขณะที่จิตตั้งมั่น อาจมีความคิดหรืออารมณ์ผ่านเข้ามาเป็นสายๆ ซึ่งสามารถแยกออกได้ว่าเป็นสิ่งที่ "อยู่นอกจิต"
2. ความขุ่นมัว (การปรุงแต่ง)
เป็นสภาพธรรมชนิดหนึ่งที่เข้ามากระทบจิต เช่น ความฟุ้งซ่าน ความกังวล หรือความหม่นหมอง
ความขุ่นมัวเป็นสิ่งนอกตัว ไม่ใช่ตัวเรา เพียงแค่รู้ว่ามันมีอยู่ ไม่ต้องตัดสินหรือพยายามขจัด
3. การจำแนกภายใน-ภายนอก
จิตที่ตั้งมั่นเป็น "อายตนะภายใน"
ความคิดหรือความขุ่นมัวเป็น "อายตนะภายนอก"
การเห็นสิ่งเหล่านี้แยกกันอย่างชัดเจน คือผลของสมาธิและสัมมาทิฏฐิ
---
วิธีปฏิบัติต่อความขุ่นมัว
1. รู้และยอมรับโดยไม่แทรกแซง
เมื่อความขุ่นมัวเกิดขึ้น ให้สังเกตอย่างเป็นกลาง รู้ว่ามันมีอยู่ ไม่ต้องตั้งคำถามหรือหาคำตอบ
“จิตตั้งมั่น แต่มีความขุ่นมัว” แค่รู้เท่านั้น และเฝ้าดูว่ามันเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร
2. เห็นความไม่เที่ยง
ความขุ่นมัวจะมาและไปตามธรรมชาติ เมื่อความหม่นหมองจางหายไป จิตจะกลับมาผ่องใสอีกครั้ง
กระบวนการนี้ช่วยให้เราเห็นความไม่เที่ยงของอารมณ์และสภาวธรรม
3. อย่าตั้งข้อสงสัยหรือพยายามแก้ไข
หากเราตั้งคำถามว่า "จะทำอย่างไรให้หาย?" ความฟุ้งซ่านจะเข้ามาปกคลุมจิตแทนความขุ่นมัว
เพียงแค่รู้ ไม่ต้องเข้าไปแทรกแซงใดๆ
---
ผลที่ได้จากการปฏิบัติ
การสังเกตโดยไม่แทรกแซงช่วยให้ สติและปัญญาเจริญขึ้น
จิตจะค่อยๆ แข็งแรงขึ้น มีความตั้งมั่นที่มั่นคงและผ่องใสมากขึ้น
เมื่อเผชิญกับความขุ่นมัวครั้งต่อไป เราจะสามารถรับมือได้ดีขึ้นและไม่ถูกมันครอบงำ
---
สรุป:
การที่จิตตั้งมั่นแต่อีกส่วนยังมีความขุ่นมัว เป็นธรรมชาติของการปรุงแต่งในปัจจุบันขณะ สิ่งสำคัญคือ ไม่ต้องขจัดหรือแก้ไข แต่ให้สังเกตและรู้ทันอย่างเป็นกลาง สุดท้ายความขุ่นมัวจะจางไปเอง และจิตที่ตั้งมั่นจะผ่องใสมากขึ้น พร้อมให้เราเห็นความไม่เที่ยงอย่างชัดเจนยิ่งขึ้น!
0 ความคิดเห็น
0 การแบ่งปัน
66 มุมมอง
0 รีวิว