**การเวียนว่ายตายเกิด (Samsara)**
หมายถึง วงจรการเกิด-ตายที่ไม่มีจุดสิ้นสุดของสรรพชีวิตตามความเชื่อในศาสนาพุทธและศาสนาอินเดียบางศาสนา (เช่น ฮินดู เชน) สาเหตุของการเวียนว่ายนี้คือ **"กิเลส"** (โลภะ โทสะ โมหะ) และ **"กรรม"** (การกระทำที่ส่งผลต่อการเกิดใหม่) โดยเชื่อว่าสิ่งมีชีวิตจะเวียนว่ายอยู่ในภูมิทั้ง 6 (สวรรค์ มนุษย์ อสุรกาย เปรต สัตว์ นรก) ตามผลกรรมที่สร้างไว้
### หลักสำคัญในพุทธศาสนา
1. **กรรม (Karma)**
- การกระทำดี-ชั่วส่งผลต่อการเกิดใหม่
- กรรมดี → เกิดในสุคติ (เช่น มนุษย์ สวรรค์)
- กรรมชั่ว → เกิดในทุคติ (เช่น นรก สัตว์)
2. **ไตรลักษณ์**
- สิ่งทั้งหลายไม่เที่ยง (อนิจจัง)
- เป็นทุกข์ (ทุกขัง)
- ไม่มีตัวตน (อนัตตา)
การยึดถือในสังขารทำให้ติดอยู่ในสังสารวัฏ
3. **มรรคมีองค์ 8**
ทางดับทุกข์เพื่อหลุดพ้นจากสังสารวัฏ สู่ **นิพพาน** (ภาวะสงบสิ้นกิเลส)
### ภูมิทั้ง 6 ในสังสารวัฏ
1. เทวดา (สวรรค์)
2. มนุษย์
3. อสูร (อมนุษย์ที่หิวโหย)
4. เปรต (วิญญาณอดอยาก)
5. สัตว์
6. นรก
### การหลุดพ้น
- **นิพพาน** คือจุดหมายสูงสุด โดยการปฏิบัติธรรมจนสิ้นกิเลส ไม่อาลัยในรูป-นาม ไม่สร้างกรรมใหม่
### ความเชื่อที่เกี่ยวข้อง
- **เวทนา** (ความอยาก) ตามหลักปฏิจจสมุปบาท เป็นเชื้อเพลิงให้สังสาระ
- ในศาสนาฮินดูเชื่อมโยงกับ **อาตมัน** (วิญญาณ) และการรวมกับพรหมัน
การเวียนว่ายตายเกิดจึงเป็นแนวคิดที่สะท้อนหลักความไม่เที่ยง และการแสวงหาการหลุดพ้นทางจิตวิญญาณในปรัชญาตะวันออก
หมายถึง วงจรการเกิด-ตายที่ไม่มีจุดสิ้นสุดของสรรพชีวิตตามความเชื่อในศาสนาพุทธและศาสนาอินเดียบางศาสนา (เช่น ฮินดู เชน) สาเหตุของการเวียนว่ายนี้คือ **"กิเลส"** (โลภะ โทสะ โมหะ) และ **"กรรม"** (การกระทำที่ส่งผลต่อการเกิดใหม่) โดยเชื่อว่าสิ่งมีชีวิตจะเวียนว่ายอยู่ในภูมิทั้ง 6 (สวรรค์ มนุษย์ อสุรกาย เปรต สัตว์ นรก) ตามผลกรรมที่สร้างไว้
### หลักสำคัญในพุทธศาสนา
1. **กรรม (Karma)**
- การกระทำดี-ชั่วส่งผลต่อการเกิดใหม่
- กรรมดี → เกิดในสุคติ (เช่น มนุษย์ สวรรค์)
- กรรมชั่ว → เกิดในทุคติ (เช่น นรก สัตว์)
2. **ไตรลักษณ์**
- สิ่งทั้งหลายไม่เที่ยง (อนิจจัง)
- เป็นทุกข์ (ทุกขัง)
- ไม่มีตัวตน (อนัตตา)
การยึดถือในสังขารทำให้ติดอยู่ในสังสารวัฏ
3. **มรรคมีองค์ 8**
ทางดับทุกข์เพื่อหลุดพ้นจากสังสารวัฏ สู่ **นิพพาน** (ภาวะสงบสิ้นกิเลส)
### ภูมิทั้ง 6 ในสังสารวัฏ
1. เทวดา (สวรรค์)
2. มนุษย์
3. อสูร (อมนุษย์ที่หิวโหย)
4. เปรต (วิญญาณอดอยาก)
5. สัตว์
6. นรก
### การหลุดพ้น
- **นิพพาน** คือจุดหมายสูงสุด โดยการปฏิบัติธรรมจนสิ้นกิเลส ไม่อาลัยในรูป-นาม ไม่สร้างกรรมใหม่
### ความเชื่อที่เกี่ยวข้อง
- **เวทนา** (ความอยาก) ตามหลักปฏิจจสมุปบาท เป็นเชื้อเพลิงให้สังสาระ
- ในศาสนาฮินดูเชื่อมโยงกับ **อาตมัน** (วิญญาณ) และการรวมกับพรหมัน
การเวียนว่ายตายเกิดจึงเป็นแนวคิดที่สะท้อนหลักความไม่เที่ยง และการแสวงหาการหลุดพ้นทางจิตวิญญาณในปรัชญาตะวันออก
**การเวียนว่ายตายเกิด (Samsara)**
หมายถึง วงจรการเกิด-ตายที่ไม่มีจุดสิ้นสุดของสรรพชีวิตตามความเชื่อในศาสนาพุทธและศาสนาอินเดียบางศาสนา (เช่น ฮินดู เชน) สาเหตุของการเวียนว่ายนี้คือ **"กิเลส"** (โลภะ โทสะ โมหะ) และ **"กรรม"** (การกระทำที่ส่งผลต่อการเกิดใหม่) โดยเชื่อว่าสิ่งมีชีวิตจะเวียนว่ายอยู่ในภูมิทั้ง 6 (สวรรค์ มนุษย์ อสุรกาย เปรต สัตว์ นรก) ตามผลกรรมที่สร้างไว้
### หลักสำคัญในพุทธศาสนา
1. **กรรม (Karma)**
- การกระทำดี-ชั่วส่งผลต่อการเกิดใหม่
- กรรมดี → เกิดในสุคติ (เช่น มนุษย์ สวรรค์)
- กรรมชั่ว → เกิดในทุคติ (เช่น นรก สัตว์)
2. **ไตรลักษณ์**
- สิ่งทั้งหลายไม่เที่ยง (อนิจจัง)
- เป็นทุกข์ (ทุกขัง)
- ไม่มีตัวตน (อนัตตา)
การยึดถือในสังขารทำให้ติดอยู่ในสังสารวัฏ
3. **มรรคมีองค์ 8**
ทางดับทุกข์เพื่อหลุดพ้นจากสังสารวัฏ สู่ **นิพพาน** (ภาวะสงบสิ้นกิเลส)
### ภูมิทั้ง 6 ในสังสารวัฏ
1. เทวดา (สวรรค์)
2. มนุษย์
3. อสูร (อมนุษย์ที่หิวโหย)
4. เปรต (วิญญาณอดอยาก)
5. สัตว์
6. นรก
### การหลุดพ้น
- **นิพพาน** คือจุดหมายสูงสุด โดยการปฏิบัติธรรมจนสิ้นกิเลส ไม่อาลัยในรูป-นาม ไม่สร้างกรรมใหม่
### ความเชื่อที่เกี่ยวข้อง
- **เวทนา** (ความอยาก) ตามหลักปฏิจจสมุปบาท เป็นเชื้อเพลิงให้สังสาระ
- ในศาสนาฮินดูเชื่อมโยงกับ **อาตมัน** (วิญญาณ) และการรวมกับพรหมัน
การเวียนว่ายตายเกิดจึงเป็นแนวคิดที่สะท้อนหลักความไม่เที่ยง และการแสวงหาการหลุดพ้นทางจิตวิญญาณในปรัชญาตะวันออก
0 ความคิดเห็น
0 การแบ่งปัน
62 มุมมอง
0 รีวิว